ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางรุจิรา แดงจันทึก
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนใช้กับหลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยหิน(ศิลาคามส่ำผดุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีการศึกษา 2554 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง แบบทดสอบก่อน - หลังเรียน จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน จำนวน 5 ข้อ ในการหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 คำนวณจากสูตร E1 / E2 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependent) การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ( ) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบหลังเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และ ค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 8 เรื่อง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยจำแนกแต่ละเรื่อง ดังนี้
1.1 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แม่กนของคำจันทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
93.16/92.63 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.2 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง ผมแกละรู้แม่กก มีประสิทธิภาพเท่ากับ
91.05/93.16 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.3 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง น้ำใจเศรษฐี มีประสิทธิภาพเท่ากับ
94.74/92.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.4 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง พี่สอนน้อง มีประสิทธิภาพเท่ากับ
93.16/93.16 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.5 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง สำนวนของพลายงาม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 94.74/93.68 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.6 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง หนุมานชาญอักษร มีประสิทธิภาพเท่ากับ
93.68/93.68 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.7 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง สายชลคนขยัน มีประสิทธิภาพเท่ากับ
94.21/93.6883 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
1.8 หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง แม่มดครู มีประสิทธิภาพเท่ากับ
96.32/94.21 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
โดยสรุปประสิทธิภาพโดยภาพรวมของหนังสือส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 93.88/93.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. คะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านแต่ละเรื่องสูงกว่าก่อนใช้หนังสืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 8 เรื่อง
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเฉลี่ย 2.83
อยู่ในระดับมาก