หนังสือสามมิติ (Pop Up) เป็นสื่อการเรียนการสอนที่ช่วยดึงดูดนักเรียนให้สนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในเวลาเรียน คือ เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอน และสามารถใช้ได้ทั้งในเวลาที่นักเรียนมีเวลาว่าง
ดังนั้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนในการเรียนวิชาภาษาไทยให้ดียิ่งขึ้น จึงได้จัดทำหนังสือสามมิติ (Pop Up) นี้ มาเป็นสิ่งเร้าในการดึงดูดความสนใจของนักเรียน ซึ่งมีอุปกรณ์และขั้นตอนการทำดังนี้
วัสดุ-อุปกรณ์
๑ ฟิวเจอร์บอร์ด
๒. กระดาษโปสเตอร์ , กระดาษสีต่าง ๆ
๓. กรรไกร , คัตเตอร์ , แผ่นรองกรีด
๔. กระดาษกาว ๒ หน้าบาง , กาวลาเท็กซ์
๕. ไม้บรรทัด, ดินสอ, ยางลบ
๖. สติ๊กเกอร์ใส
๗. เทปสติ๊กเกอร์กากเพชร
๘. แร็กซีน
๘. แร็กซีน
๙. เนื้อหาที่ต้องการนำมาทำเป็นหนังสือ
ขั้นตอนการทำ
๑. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องการนำมาจัดทำเป็นหนังสือ
๒. ออกแบบรูปแบบของข้อความ รวมทั้งตัวการ์ตูนต่างๆ ที่จะนำมาตกแต่งและปริ้นท์ใส่กระดาษการ์ดสีต่างๆ พร้อมตัดตกแต่งให้สวยงามตามต้องการโดย และออกแบบพร้อมกรีดกระดาษโปสเตอร์ไว้เพื่อทำเป็นขาตั้งของป็อปอัพ
๓. ตัดฟิวเจอร์บอร์ด ขนาดกว้าง และยาว ตามต้องการ
๔. นำกระดาษโปสเตอร์ มาติดทับลงบนฟิวเจอร์บอร์ดให้เท่ากับขนาดฟิวเจอร์บอร์ดที่ตัดเอาไว้ โดยนำมาติดให้เป็นเล่มเหมือนหนังสือให้เป็นรูปตัว V จากนั้นลองพับกระดาษแข็งนั้นลงเหมือนกับการเปิดหน้าหนังสือ
และตกแต่งด้วยข้อความ การ์ตูนต่างๆ ที่เตรียมไว้ เคลือบด้วยสติ๊กเกอร์ใส (กันเปื้อนและสวยงาม)
และตกแต่งด้วยข้อความ การ์ตูนต่างๆ ที่เตรียมไว้ เคลือบด้วยสติ๊กเกอร์ใส (กันเปื้อนและสวยงาม)
๕. เมื่อตกแต่งเรียบร้อยแล้ว ด้านหน้าให้ติดชื่อหนังสือ และตกแต่งขอบของกระดาษให้เรียบร้อยสวยงามด้วยเทปกาวสติ๊กเกอร์กากเพชรรอบๆ ขอบกระดาษให้สวยงาม จากนั้นจึงนำไปทดลองประกอบการเรียนการสอน
ประโยชน์ที่ได้รับหนังสือสามมิติ
๑. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนั้น ๆ เพิ่มมากขึ้นและสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับรายวิชาอื่นทั้ง ๘ กลุ่มสาระได้อย่างเหมาะสม
๒. เป็นสื่อนวัตกรรมที่พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก คล่องแคล่ว สามารถนำไปทบทวนหรือใช้เป็นสื่อประกอบการเรียนการสอนและสร้างความเพลิดเพลินให้กับนักเรียนในช่วงที่มีเวลาว่าง
๔. เป็นหนังสือที่ให้ทั้งความสนุกสนานและสอดแทรกความรู้ควบคู่กันไปเพื่อให้นักเรียนได้มีสิ่งเร้าดึงดูดใจในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น